2nd benefit

2nd benefit

แจกคูปอง690บาทซื้อกล่อง-จอทีวีดิจิทัล

Dr.Natee Sukonrat-2

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

กสทช.เตรียมแจกคูปองมูลค่า 690 บาท ส่วนลดซื้อ"กล่องและจอทีวี" รับชมทีวีดิจิทัล เม.ย.57 คาดสิ้นปีนี้รนำเข้าจอทีวีจำหน่าย 5 แสนเครื่อง

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ กล่าวว่าขณะนี้กำหนดการประมูลโทรทัศน์ระบบดิจิทัล (ทีวีดิจิทัล) ประเภทธุรกิจ จำนวน 24 ช่อง เป็นไปตามกรอบเวลาเดิม คือในเดือนธ.ค.56-ม.ค.57 หลังจากประกาศรายชื่อผู้ได้รับใบอนุญาต จะต้องดำเนินการออกอากาศช่องทีวีดิจิทัลภายใน 30 วัน

"จนถึงขณะนี้ไม่มีสาเหตุให้การประมูลเลื่อนออกไปจากกำหนดเดิม หรือกระทั่งไม่ทำให้เกิดการประมูล เพราะกสทช. ได้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์ที่ได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย" พ.อ.นที กล่าว

จากแผนการประมูลทีวีดิจิทัลตามกรอบเวลาดังกล่าว ดังนั้น กสทช.ได้เตรียมนำเงินเริ่มต้นประมูล 15,190 ล้านบาท มาจัดสรรเป็น "คูปอง" ส่วนลดให้ 22 ล้านครัวเรือนทั่วประเทศ เฉลี่ยมูลค่าคูปองใบละ 690 บาท เพื่อนำไปเป็นส่วนลดซื้อกล่องรับสัญญาณ (set top box) และจอทีวีระบบดิจิทัล โดยจะเริ่มแจกคูปองในเดือน เม.ย.2557 ซึ่งจะจัดสรรคูปองตามพื้นที่ที่โครงข่าย (mux) ส่งสัญญาณครอบคลุม คือปีแรกส่งสัญญาณครอบคลุมพื้นที่ 50% ปีที่สอง 80% ปีที่สาม 90% และปีที่สี่ 95%

ปัจจุบันมีผู้ประกอบการจอทีวีระบบดิจิทัล ได้รับอนุญาตจัดจำหน่าย 68 รุ่น จาก 8 บริษัท ขณะนี้นำสินค้าเข้ามาจัดจำหน่ายแล้วจำนวน 2 แสนเครื่อง ส่วนกล่องรับสัญญาณ มีผู้ประกอบการได้รับอนุญาตจัดจำหน่ายแล้ว 18 รุ่น จำนวน 8 บริษัท นำเข้าสินค้ามาจำหน่ายแล้ว 5 แสนกล่อง

อย่างไรก็ตาม คาดว่าถึงสิ้นปีนี้ จะมีผู้ประกอบการนำเข้าจอทีวีระบบดิจิทัลมาจัดจำหน่ายจำนวน 1 แสนเครื่อง และกล่องรับสัญญาณ 1 ล้านกล่อง

 

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ : ไอที-นวัตกรรม     วันที่ 25 พฤศจิกายน 2556 14:38