2nd benefit

2nd benefit

กรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค ถก! ประเด็นค่ารถโดยสารBTS 104 บาท

112

           เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 64  อาคารรัฐสภา มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย และเครือข่ายขนส่งมวลชนทุกคนต้องขึ้นได้ ร่วมเข้าให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคสภาผู้แทนราษฎร กรณีการปรับขึ้นราคาค่ารถไฟฟ้าบีทีเอส โดยมีรองปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้แทนจากกรมขนส่งทางราง กรุงเทพมหานคร บริษัท กรุงเทพมธนาคม จำกัด และบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมประชุมด้วยที่ประชุมได้แลกเปลี่ยนถึงประเด็นการขึ้นราคารถไฟฟ้าบีทีเอส 104 บาท หลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าของกรุงเทพมหานคร ตลอดจนข้อสงสัยเคลือบแคลงในประเด็นต่างๆ เช่น การใช้อำนาจของผู้ว่าฯ กทม.ในการกำหนดราคาค่าโดยสาร หรือ แนวคิดการบริหารจัดการรถไฟฟ้าที่นำไปสู่ปัญหาความเดือดร้อนของผู้บริโภคและความเสียหายต่อรัฐที่จะเกิดขึ้นกับบริการขนส่งมวลชนและรถไฟฟ้าที่มีอยู่ในปัจจุบันและอนาคต
 
           ทั้งนี้ได้มีการอ้างอิงถึงข้อเสนอของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคและสภาองค์กรผู้บริโภคกรณีเร่งด่วนและระยะยาวต่อที่ประชุมเพื่อให้ทุกฝ่ายร่วมพิจารณาดังนี้
          ข้อเสนอเร่งด่วน
                 1. ขอให้ กทม.เปิดเผยสัญญาจ้างเดินรถ
                 2. กำหนดนโยบายให้รถไฟฟ้าเป็นส่วนหนึ่งของบริการขนส่งมวลชนที่ทุกคนต้องขึ้นได้ กำหนดราคาที่เป็นธรรมกับผู้บริโภคให้ไม่เกินร้อยละ 10% ของรายได้ขั้นต่ำหรือเพดานค่าใช้จ่ายสูงสุดในการใช้                              บริการ ขนส่งมวลชนต่อวันของประชาชน
                3. ขอให้นายกรัฐมนตรีตั้งคณะทำงานที่มีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยต้องมีเป้าหมายในการกำหนดราคาสูงสุดของบริการรถไฟฟ้าที่เชื่อมต่อทั้งระบบ
                4. ขอให้ชะลอการต่อสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสีเขียวและสายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อเร่งกำหนดราคาสูงสุดในการใช้บริการรถไฟฟ้าในการเดินทาง
 
         ข้อเสนอระยะยาว
               1. ขอให้คิดค่าโดยสารตลอดสายไปกลับไม่เกิน 33 บาทต่อวัน หรือร้อยละ 10 ของรายได้ขั้นต่ำต่อวันและมีการบริหารจัดการตั๋วร่วมของรถไฟฟ้า
               2. ขอให้เร่งดำเนินการการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วมของบริการขนส่งมวลชนทุกประเภท
               3. ขอให้เร่งดำเนินการกำหนดค่าโดยสารสูงสุดต่อวันของบริการขนส่งมวลชนทุกระบบ
 
เนื้อหาข่าวเพิ่มเติม 
       สภาองค์กรของผู้บริโภค เกิดแล้ว ประเดิมงานแรกทำข้อเสนอนายกรัฐมนตรี http://www.indyconsumers.org/main/public-service-163/1210-tcc-08-02-64.html
        มพบ. และองค์กรเครือข่ายผู้บริโภค บุกทำเนียบ ยื่นคัดค้านขึ้นราคาBTS 104 บาท http://www.indyconsumers.org/main/public-service-163/1209-104-08-02-64.html

Tags: องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค , หยุด104บาท, หยุดกทม., สภาองค์กรของผู้บริโภค, กรรมธิการคุ้มครองผู้บริโภค